Đánh giá Jaguar XE: Xe sang cỡ nhỏ dành cho người mê tốc độ

 

 Với thiết kế sang trọng, mẫu sedan đến từ Anh quốc Jaguar XE phiên bản Portfolio với kiểu dáng thiết kế thể thao, cùng trang bị động cơ Si4 2.0L cho  hiệu suất mạnh mẽ cùng một loạt công nghệ mới sẽ đưa Jaguar XE trở thành cái tên nổi bật trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ.

 

 

Mẫu sedan Jaguar XE 2016 ra mắt thị trường Việt cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ khác như Mercedes-Benz C-Class hay Audi A4 và BMW 3-Series. Jaguar XE có 3 phiên bản: Prestige, Portfolio và XE S cho khách hàng lựa chọn.

Thiết kế
 

Nhìn tổng quan, Jaguar XE là một trong những chiếc mang kiểu dáng thể thao nhất trong số 3 chiếc sedan của Jaguar tại thời điểm hiện tại. Jaguar XE mang kiểu dáng thiết kế trẻ trung, ấn tượng ngay cái nhìn đầu tiên bởi hệ thống đèn pha Projector kiểu mới với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày chữ J, đi kèm là hệ thống lưới tản nhiện đặc trưng của Jaguar.

 

Ngoại thất xe nổi bật với biểu tượng mắt báo đặc trưng, thiết kế được lấy cảm hứng từ những mẫu Jaguar đàn anh như XF hay XJ, phần đầu xe có 3 hốc gió lớn, lưới tản nhiệt cỡ lớn vuốt cong hình chữ nhật với những đường nét bo tròn quen thuộc của Jaguar.

 
 
Jaguar XEsở hữu chiều dài x rộng x cao tương ứng 4.672 mm x 1.850 mm x 1.416 mm, đi kèm trục cơ sở ở mức 2.835 mm.
 

Khung xe được làm từ nhôm nguyên khối, chính vì thế trọng lượng xe nặng chỉ khoảng gần 1.500 kg. Phiên bản Jaguar XE mà chúng tôi được trải nghiệm là bản Portfolio được trang bị bộ mâm hợp kim cỡ lớn 19 inch, trong khi đó Mercedes-Benz C300 cũng chỉ được trang bị bộ mâm 18 inch.

 

Phía sau xe nổi bật với cụm đèn hậu thể thao được lấy cảm hứng từ mẫu xe thể thao F-type đem lại kiểu dáng mạnh mẽ. Tuy nhiên, điểm trừ về ngoại hình của Jaguar XE chính là cụm ổn xả đôi được thiết kế khá đơn điệu, thiết kế đơn giản, làm mất tính hầm hố cho xe. Đây là chi tiết dở nhất trên thiết kế ngoại thất của mẫu xe này.

 
Nội thất
 

Bắt đầu tiến vào khoang nội thất bên trong của Jaguar XE  sở hữu một không gian nội thất thiết kế khá mạnh mẽ và trẻ trung. Nội thất trên Jaguar XE được trang bị những công nghệ tiên tiến hiện đại mới nhất mà Jaguar Land Rover trang bị trên các mẫu xe. Điều mà chúng tôi cảm thấy ấn tượng đầu tiên chính là hệ thống điều hoà được đặt thấp hơn so với các mẫu xe khác cùng phân khúc, đem lại kiểu dáng như những chiếc xe thể thao. Ngoài ra, xe còn nổi bật với đường vuốt cong hình cung nối liền từ hệ thống loa vào bảng táp-lô, đây là nét đặc trưng của các chiếc sedan của Jaguar.

 

Phiên bản mà chúng tôi được trải nghiệm thì toàn bộ hệ thống ghế ngồi của mẫu sedan Jaguar XE này đều được bọc da Taurus có màu vàng sậm sang trọng, các chi tiết khác trên bảng táp-lô được ứng dụng chất liệu cao cấp đem lại kiểu dáng sang trọng và thể thao.  Trên bảng táp-lô, xe nổi bật với cụm đồng hồ được lấy cảm hứng từ mẫu xe thể thao F-Type, vô-lăng 3 chấu bọc da cao cấp đem lại kiếu dáng sang trọng, các phím điều khiển chức năng trên vô-lăng được sắp xếp gọn gàng. Lẫy số thể thao trên vô-lăng đem lại sự tiện dụng khi vận hành. Bảng điều khiển trung tâm được tinh chỉnh gọn gàng, cùng với đó Jaguar XE được trang bị màn hình cảm ứng công nghệ mới tích hợp công nghệ Head-Up. Đi kèm với đó, Jaguar XEđược trang bị hệ thống giải trí cao cấp với dàn âm thanh 11 loa Meridian, hệ thống ghế ngồi bọc da cao cấp với ghế ngồi chỉnh điện 14 hướng có chức năng nhớ vị trí.

 

Tuy nhiên, điểm trừ của nội thất bên trong Jaguar XE chính là hàng ghế phía sau của mẫu xe này không được thoải mái cho lắm, không gian để chân không được rộng rãi, nếu hành khách phía sau cao khoảng 1m70 trở lên mà ngồi phía sau sẽ cảm thấy khó chịu bởi không gian chật hẹp. Thế nhưng, hàng ghế sau này lại có khả năng gập 40:20:40 để tăng không gian chở hành lý khi cần thiết.

 
Trang bị an toàn và động cơ
 

Jaguar XE được trang bị khối động cơ Si4 2.0L sản sinh công suất cực đại lên tới 200kW tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 320 Nm trong vòng tua máy từ 1.750 – 4.000 vòng/phút. Đi kèm với khối động cơ này là hộp số tự động 8 cấp. So với các mẫu khác cùng phân khúc như Mercedes-Benz C300 thì Jaguar XE có công suất nhỉnh hơn một chút, điều này đem lại khả năng vận hành mạnh mẽ hơn so với các mẫu xe khác cùng phân khúc.

 

Jaguar XE có cấu trúc khung gầm bằng nhôm siêu cứng, xe còn được trang bị những hệ thống an toàn như hệ thống treo xương đòn kép phía trước, hệ thống treo Integral Link phía sau, trợ lực lái Adaptive Steering và công nghệ kiểm soát mô-men xoắn khi vào cua giúp cho người lái an toàn khi vận hành, đem lại cảm giác lái mượt mà và mạnh mẽ.

 
Khả năng vận hành
 

Điều mà chúng tôi ấn tượng nhất chính là Jaguar XE 2016 được trang bị những công nghệ hiện đại, đặc biệt là hệ thống tới 4 chế độ lái khác nhau Eco, Normal, Winter và Dynamic sẽ gây tò mò cho những ai muốn ngồi sau vô-lăng của chiếc xe. Bắt đầu ngồi vào ghế lái, tôi cảm thấy lưng mình được bám sát vào chiếc ghế ngồi và ôm sát vào người, đem lại tư thế ngồi khá thoải mái. Đạp nhẹ chân phanh, bắt đầu khởi động, cảm nhận đầu tiên là máy của Jaguar XE khởi động khá êm ái, sau đó xoay cần số sang vị trí D, đạp nhẹ pedal ga, lúc này chiếc xe di chuyển một cách chậm rãi. Sau đó, nhích nhẹ chân ga lên một chút, chiếc xe tăng tốc khá êm ái, tuy nhiên, nhích mạnh chân ga qua vòng tua máy 2.500 vòng/phút, chiếc xe sang số khá êm và bức tốc khá nhanh.

 

Nếu di chuyển ở trong nội thành, lái xe chỉ cần để ở chế độ Normal là đã quá đủ, Jaguar XE sẽ mang tới cảm giác lái nhẹ nhàng, hoặc nếu một số vị khách nào muốn nhẹ nhàng thì nên để chế độ Eco, đem lại khả năng vận hành an toàn hơn bởi khi tăng tốc, chế độ Eco sẽ làm trễ chân ga lại một chút. Đối với những ai muốn được trải nghiệm thực thụ mẫu Jaguar XE này thì chế độ Snow và Dynamic mới thể hiện rõ được khả năng vận hành.

 

Bắt đầu rời khỏi khu nội thành đông đúc, tôi chuyển sang chế độ lái Dynamic, lúc này thì Jaguar mới thể hiện rõ là chiếc xe thể thao đúng nghĩa, cảm nhận đầu tiên ở chế độ này chính là tiếng gầm máy và cặp ống xả phía sau đem lại cảm giác hưng phấn hơn khi cầm cương Jaguar XE. Ở chế độ lái Dynamic thì phản ứng của chân ga khá nhạy bén, chỉ hơi nhích một chút là vòng tua máy của động cơ nhích lên khá cao. Đây là một trong những điểm mà tôi chưa từng thấy trên chiếc Mercedes-Benz C300 hay BMW Series-3.

 

Bắt đầu giữ chặt vô-lăng đồng thời đạp pedal ga, tôi thấy vòng tua máy đã lên tới sát mức 4.000 vòng/phút và chỉ sau một cú nhích chân ga nhẹ nữa, khi hệ thống turbo hoạt động thì vòng tua máy nhanh chóng chạm mức gần 7.500 vòng/phút. Lúc này, người tôi dính chặt vào ghế và chiếc Jaguar XE lao nhanh tựa thần gió về phía trước. Đây là cảm giác trải nghiệm khá thú vị, ấn tượng hơn cả chiếc Mercedes-Benz C300 mà tôi đã từng sử dụng.

 
 

Công nghệ đáng chú ý trên chiếc Jaguar XE này chính là hệ thống Adaptive Cruise Control cùng hệ thống bổ trợ phanh tự động Autonimous Brake. Lái xe có thể tự cài đặt tốc độ mình mong muốn ở những đoạn đường giới hạn về tốc độ thông qua những phím chức năng trên vô-lăng. Sau khi cài đặt, hệ thống và radar sẽ giúp chiếc xe của bạn giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước. Cụ thể, trong các trường hợp mà xe phía trước giảm tốc đột ngột hay xe đi ngược chiều tiến gần thì hệ thống sẽ tự điều chỉnh với các phương tiện trong khoảng cách an toàn nhất.

 
Kết luận

Ra mắt cuối năm ngoái, Jaguar XE là cái tên khá mới mẻ trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ khi có những cái tên đã chiếm vị trí ở thị trường Việt như Mercedes-Benz C-Class hay BMW 3 Series. Tuy nhiên, là thương hiệu xe sang Anh Quốc, Jaguar XE với trang bị những công nghệ hiện đại, cho khả năng vận hành mạnh mẽ cùng với thiết kế độc đáo chắc hẳn sẽ đánh bật được các mẫu xe trong cùng phân khúc.

 

 

Các bài mới

 

Các bài đã đăng

Royal Auto Central : 115 Lý Chính Thắng , Phường 7, Quận 3, TPHCM

Royal Auto Ha Noi: số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Q Long Biên, TP Hà Nội

Royal Auto Sai Gon: Lô B1, Đường C2, Phú Mỹ, Quận 2, TPHCM